ક્રોસિંગ રુબિકોન: મારે જાવું પેલે પાર../ પરેશ વ્યાસ

123

કુછ કેહને પે તૂફાન ઊઠા લેતી હૈ દુનિયા

અબ ઇસ પે કયામત હૈ કે હમ કુછ નહીં કહેતે

–રાજેન્દ્ર ક્રિશ્ન

ચોમાસુ સત્ર છે, સંસદ પૈસાનું પાણી કરે છે અને પ્રધાનમંત્રી ચૂપ છે. કોંગ્રેસ પ્રધાનમંત્રીની અકડું નીતિને  અને જેટલી કોંગ્રેસની વિક્ષેપકારક ગતિવિધિને દોષ દઇ રહ્યા છે. ભાજપનાં મહિલા મંત્રીઓ વહુએ વગોવ્યા મોટા ખોરડા  હો જી રે જેવા ભાસી રહ્યા છે. સંસદ ઠપ્પ છે. જેમની સામે આક્ષેપો થઇ રહ્યા છે, જેમના રાજીનામા મંગાઇ રહ્યા છે એ મુખ્યમંત્રીઓને નારાજ કરીને પોતાની કેન્દ્રિય વિકાસ યોજનાઓ આગળ ધપાવવામાં મુશ્કેલી પડશે, એ વાત પ્રધાનમંત્રી જાણે છે. એટલે તો એમણે પોતાના હોંઠ સીવી લીધા હતા. પણ તાજેતરમાં જ તેઓ ગયા ગયા અને બિહારને બિમારુ રાજ્યની પદવી એનાયત કરી આવ્યા. અલબત્ત ચૂંટણી પ્રચારની સભાનાં ભાષણ હતુ. એમણે કહ્યું કે રાજસ્થાન અને મધ્ય પ્રદેશ પણ બિમારુ હતા પણ આજે એમની વણથંભી વિકાસયાત્રા દુનિયા દેખીને દંગ છે. બિહાર પણ વિકાસ સાધી શકે છે. આનો સાફ અર્થ એ થયો કે પ્રધાનમંત્રી નથી માનતા કે વિજયા રાજે કે શિવરાજ સિંહે કોઇ ગુનો કર્યો છે. ના, એમનાં નામનો કોઇ સીધો ઉલ્લેખ નથી, કોઇ ક્લીન ચિટ પણ આપી નથી. પણ એમણે નક્કી કરી લીધું છે કે એમણે એમનાં મુખ્ય મંત્રીઓની પડખે જ રહેવું. આમ કોંગ્રેસનાં કહ્યે કાંઇ કોઇને કાઢી ન મુકાય. અત્યાર સુધી પ્રધાનમંત્રી ખુદે લલિતકાંડ કે વ્યાપમ કૌભાંડ વિષયે મગનું નામ મરી  પાડ્યુ નથી. મીડિયાએ એમને મન મૌન સિંઘ પણ કહ્યા પણ નમો અત્યાર સુધી પોતાના મનની વાત કોઇને કહેતા નહોતા. આ પહેલી વાર એમણે એમનાં સાથીદારોનો બચાવ કર્યો. એમણે એમનાં મનની વાત જાહેરમાં કહી. એમણે હવે નક્કી કર્યું કે જે થાય તે પણ આ જ રસ્તે આગળ વધવું. ‘ફર્સ્ટ પોસ્ટ’એ લખ્યું કે મોદીએ રાજકીય રુબિકોન ક્રોસ કરી છે. અને અમને ક્રોસિંગ રુબિકોન(Crossing Rubicon) એવો મહાવરો મળી આવ્યો. શું છે આ રુબિકોન અને શું છે એની પેલે પાર જવું તે?

રુબિકોન નદી છે. લેટિન શબ્દ રુબિકન્ડસ એટલે રંગ રાતો. ઉત્તરી ઇટાલીની સીમારેખા પર વહેતી છીછરી નદીનું નામ રુબિકોન એટલા માટે પડ્યું કે એની કાંઠાની માટીનો રંગ લાલ હતો. ઇસપૂર્વે 60માં રોમ પ્રજાસત્તાક રાજ્ય હતું. જુલિયસ સીઝર, માર્કસ ક્રાસસ અને પોમ્પી મેગ્નસ જેવા યોદ્ધાઓ એમનાં આધારસ્થંભ હતા. જુલિયસ સીઝરની પુત્રી જુલિયાનાં લગ્ન પોમ્પી ધ ગ્રેટ સાથે થયા હતા પણ જુલિયાનાં મૃત્યુ પછી પોમ્પી સીઝરને છોડીને રોમની રૂઢિચૂસ્ત સંસદ તરફ ઢળ્યો. સીઝરને આ ગમ્યું નહીં. ઇસ પૂર્વે 49ની 10મી જાન્યુઆરીએ જુલિયસ સીઝરે રુબિકોન નદીને ઓળંગી અને પોમ્પી પર હુમલો કર્યો. કહે છે કે તે વેળાએ સીઝર ઘણી અસમંજસમાં હતો કે હુમલો કરવો કે નહીં. નદી કાંઠે એ અટક્યો હતો.

વિચારતો રહ્યો. પણ પછી અચાનક કોઇ દૈવી સંકેતે એને નદી પાર કરાવી. રોમન ઇતિહાસવિદ સ્ટુટોનિયસ અનુસાર સીઝર એવું પણ બબડ્યો હતો કે ડાઇ હેઝ બીન કાસ્ટ. અર્થાંત ધાતુની મૂસમાં બીબું ઢળાઇ ચૂક્યુ છે. જ્યારે કોઇ એક જણ કે એની ટોળી કે પક્ષ કોઇ જોખમી કે ક્રાંતિકારી કદમ લેવાનું નક્કી કરે લેય. નક્કી કરી લેય કે હવે આ જ રસ્તે આગળ ધપવું છે. જે થાય તે. હવે પાછા વળવું નથી. એને કહેવાય કે એણે રુબિકોન ઓળંગી છે. હવે પોઇંટ ઓફ નો રીટર્ન. પછી તો સીઝરનાં અચાનક આક્રમણથી પોમ્પીને ઇજિપ્ત ભાગી જવું પડ્યુ, રોમમાં આંતરવિગ્રહ ફાટી નીકળ્યો અને જુલિયસ સીઝરે સરમુખત્યાર બની રોમનું શાસન એકહથ્થુ સંભાળી લીધું. અને ક્રોસિંગ ધ રુબિકોન શબ્દ સમૂહ નિર્ણાયક પગલા માટેનો મહાવરો બની ગયો. રુબિકોન કોઇ લક્ષ્મણ રેખા નથી. અલબત્ત રુબિકોનને ક્રોસ કરવું એટલું જ જોખમી હોઇ શકે. પણ હંમેશા સુરક્ષા ચક્રનાં દાયરામાં રહેવું શક્ય ન હોય ત્યારે વિચારી સમજીને રુબિકોન ક્રોસ કરવાની હોય છે. પછી પાછા ફરવાની કોઇ અવઢવ નથી. હવે બસ આગળ વધી જવાનું છે.

જિંદગીમાં કાંઇ કેટલી રુબિકોન આવતી રહે છે. આપણી અવઢવ આપણો કેડો મૂકતી નથી. નિર્ણય લેવો અઘરો હોય પણ કોઇ પળે તો આપણે નિર્ણય લેવો જ પડે કે મારે જાવું પેલે પાર.. એમ પણ બને કે નદી વળોટો તો રજોટાવો ય ખરા. મુશ્કેલી પણ પડે. પણ પછી પાછા વળવાનો માર્ગ બંધ થઇ જાય છે. પછી જો રાહ ચૂની તુને, ઉસ રાહ પે રાહી ચલતે જાના રે.. ઘણી વાર એમ પણ બને કે તમારી પાસે કોઇ ચોઇસ જ ન હોય. તમારે રુબિકોન ઓળંગવી જ પડે. માટે હે વાચક મિત્રો, સમય વર્તે સાવધાન થઇ જવું. રુબિકોન છીછરી હોય તો છબછબિયા કરીને અને ઊંડી હોય નાવડીમાં બેસીને સામે પાર ઊતરી જવામાં સમજદારી છે. જિંદગી એક સફર સુહાના જ હોય એ જરૂરી નથી.

શબદ આરતી:124

“એક ચોક્ક્સ પડાવ પર પહોંચ્યા પછી આપણે પાછા ફરી શકતા નથી. (અને એટલે જ) આ પડાવ પર પહોંચવું અત્યંત જરૂરી છે.”  –જર્મન લેખક ફ્રાન્ઝ કાફ્કા (1883-1924)

&

001 CourtesySharad Shah  સાપ જતા રહ્યા અને લીસોટા રહી ગયા.

1234

શ્રાવણ મહિનો સાધના માટે ખુબ સહયોગી છે અને પ્રત્યેક દિવસનુ સાધક માટે મહત્વ છે. આજે શ્રાવણ સુદ પાંચમ છે. હિન્દુ શાસ્ત્રો મુજબ આજનો દિવસ નાગ પાંચમથી ઓળખાય છે. આપણે (જીવ) બીજ સ્વરુપે જન્મ લઈએ છીએ અને બીજમાં વૃક્ષ(શિવ) બનવાની સંભાવના છેભિતર પોટેન્શીયાલીટી તો છે અને તેને એક્ચ્યુઆલીટીમાં બદલી શકાય છે અને નાગ પંચમી એક ગુઢ સંદેશ છે સાધકો માટે.

આપણે નાગને સર્પ તરીકે ઓળખીએ છીએ અથવા ફેણવાળા સર્પને નાગ તરીકે ઓળખીએ છીએ. પૌરાણિક કથાઓમાં વિષ્ણુ ભગવાનને શેષનાગની શૈયા પર સુતેલા, કે શિવજીના ગળામાં નાગનો હાર પહેરેલ ચિત્રોથી પરિચિત છીએ કે કૃષ્ણએ કાળીનાગ નાથીઓની વાર્તા કે કવિતાથી પરિચિત છીએ પરંતુ નાગ નો ગુઢાર્થ નથી ખબર.

નાગ શબ્દ બન્યો છે + + .= નાગ. ‘શબ્દનો અર્થ છે ગતિ.(જેમકેખગ‘. =આકાશ, ‘ગતિ કરનાર== આકાશમાં ગતિ કરનાર= ખગ=પક્ષીગતિની આગળપ્રત્યય લગાવેલ છે જે નકારાત્મકઅગતિબને છે. અહીં સુધી તો સમજમાં આવે છે પરંતુ વળી તેની આગળ બીજો નકારાત્મકલગાવેલ છે. બે નકારાત્મક એક સકારાત્મકની સંભાવના છે. અર્થાત ગતિ બની પણ શકે અને પણ બની શકે. આપણી ભિતર એક ઉર્જા (એનર્જી) છે જેને સક્રિય કરી શકાય છે અને નિષ્ક્રિય પણ રાખી શકાય છે.(જેમકે બેટરી છે તેને ચાર્જ કરી તો બેટરી સક્રિય બને છે અને બેટરીને ચાર્જ કરીએ તો બેટરી નિષ્ક્રિય રહે છે.) ઉર્જાને યોગશાસ્ત્ર કુંડલીની કહે છે. અને કુંડલીની જાગૃત કરવાની વાત કરે છે. કુંડલીની શબ્દ પણ સર્પની કુંડલ મારીને (ગુંચળું વાળીને) બેસવાની રીત પરથી આવેલ છે. જ્યારે સર્પ આરામ મુદ્રામાં નિષ્ક્રિય હોય ત્યારે તે કુંડલ મારીને બેસે છે. તેમ ઉર્જા પણ સુષુપ્ત અવસ્થામાં આપણી ભિતર પડેલી છે જે હાલ તો નિષ્ક્રિય છે પરંતુ તેને સક્રિય કરી શકાય છે. જેને હિન્દુશાસ્ત્ર નાગ કહે છે. કૃષ્ણએ કાળીનાગ નાથીયો નો મતલબ પણ એજ છે કે ભિતરની ઉર્જાને તેને વશમાં કરી. વિષ્ણુ શેષનાગ પર સવાર છે અને શેષનાગને સાત માથા છે. અર્થ છે સાતેય ઉર્જા કેન્દ્રો (યોગ જેને મુલાધારથી લઈ સહસ્રાર સુધીના જે સાત ઉર્જા ચક્રની વાત કરે છે તે છે) પરની ઉર્જા પર હવે જેનો કાબુ છે. શિવના ગળામાં નાગનો હાર છે પણ એજ અર્થ બતાવે છે કે નાગને વશ કરી ગળાનો હાર બનાવી દીધો. આપણે કહીએ છીએ કે ધરતી શેષનાગના માથા પર ઉભી છે અર્થ છે કે ઉર્જા છે જે સમગ્ર અસ્તિત્વને ચલાયમાન કરે છે અને તે શક્તિ આપણી ભિતર સુષુપ્ત અવસ્થામાં પડેલ છે અને તેને જાગૃત કરવા માટે આજનો દિવસ નાગ પંચમી છે. પાંચ જ્ઞાનેન્દ્રિયો અને પાંચ કર્મેન્દ્રિયોના સદઊપયોગથી શક્તિને જાગ્રત કરી શકાય છે (પાંચમ) અને તેનો શુભ દિવસ છે નાગપંચમી.

આજના દિવસે ભારતિય હિન્દુ સમાજમાં નાગ ( ઊર્જાના પ્રતિક)ની પૂજાનુનુ મહત્વ છે. આજના દિવસે ગૃહિણી પાણીયારે નાગનુ ચિત્ર દોરે છે અને ઓમ નમઃ શિવયના મંત્ર જાપ સાથે દિવો પ્રગટાવે છે. બધા સાંકેતિક છે. દિવો ઘરના નાના મંદિરે પણ પ્રગટાવી શકાતો પણ પાણીયારે કેમ પ્રગટાવવાનો. પાણી અતિ રહસ્યમય છે. કેવળ એચટુ નથી. પાણી માત્ર કેમિકલ સંયોજન નથી તેથી કાંઈક વિશેષ છે. પાણી જીવન છે. જીવનની સંભાવના છે. એટલે હિન્દુઓની અનેક ધાર્મિક વિધીઓમાં પાણી કે ગંગાજળનુ મહત્વ છે. એટલે દિવો પાણીયારે ગોખમાં પ્રતિતાત્મક રીતે મુકવાનો છે. જે જીવન છે અને જીવનમાં નાગ (ઊર્જા)ની પૂજા દ્વારા દિલમાં દિવો પ્રગટાવવાનો છે. આજે નાગને દુધ પાવાનુ છે પરંતુ આપણે સમજ્યા વગર સર્પને દુધ પાઈએ છીએ જે સર્પ દુધ પીતા નથી. ખરેખર નાગને એટલે કે ઉર્જાને અમૃતપાન પાંચ જ્ઞાનેન્દ્રિય અને પાંચ કર્મેન્દ્રિયો દ્વારા કરવાના પ્રતિકરુપે છે. વળી દિવસે નાગના દર્શનનુ મહત્વ છે ખરેખર ઉર્જાનો અહેસાસ કે દર્શન કરવાનો દિવસ છે તેની વાત છે પરંતુ હિન્દુઓ મદારી છાબડીમાં સર્પ લઈને ફરતા હોય તેના દર્શન કરવા જતા હોય છે. સાપ જતા રહ્યા અને લીસોટા રહી ગયા

 001234P.K.Davda  નાગપાંચમ જ્યારે આવે ત્યારે, નાગને દૂધ પીવડાવે,

 

………………………………………………………………………….

   harnish jani

7 Comments

Filed under અધ્યાત્મ, ઘટના, પરેશ વ્યાસ, પ્રકીર્ણ

7 responses to “ક્રોસિંગ રુબિકોન: મારે જાવું પેલે પાર../ પરેશ વ્યાસ

  1. જોષી, જાનીને જે અખતરા કે સાધના કરવી હોય એ સૌને મારી શુભેચ્છાઓ. જોષી સાહેબ આમ લેંઘાને બદલે ભગવી કે સફેદ લૂંગી પહેરે અને સફેદ દાઢી વધારીને આની આજ વાત કરે તો એ વાતનું વજન ખૂબ વધી જાય. આમાં યે પરેશભાઈ નો લેખ જૂદો પાડ્યો હોત તો વધુ ઠીક રહેત.

  2. pragnaju

    ધન્યવાદ
    આપનું સૂચન બરોબર છે આજે ખ્યાલ આવ્યો કે આજે નાગપંચમી છે તેથી એને અનુરુપ લેખ જોડી દીધો.વળી એક ઇ મેઇલમા આવ્યું કે-आज नागपंचमी है, जिसे सुख, शांति का पर्व माना जाता है। नाग पंचमी पर 13 सालों के बाद इतना बड़ा संयोग बन रहा है। आज के दिन सूर्य और वृहस्पति सिंह राशि में और चंद्रमा कन्या राशि में होंगे। ये योग भक्तों के लिए वरदान साबित होगा। यह संयोग सुख शांति और समृद्धि प्रदान करने वाला है। नाग पंचमी के दिन भगवान शिव के विधिवत पूजन से हर प्रकार का लाभ प्राप्त होता है।
    कैसे करें नागपंचमी को पूजा सुबह स्नान ध्यान करके साफ-सुथरे वस्त्र धारण करें। पूजन के लिए सेंवई व चावल आदि ताजा भोजन बनाए। कुछ भागों में नागपंचमी से एक दिन पहले भोजन बनाकर रख लिया जाता है। और उसी भोजन को नागपंचमी के दिन खाया जाता है।
    इसके बाद दीवार पर गेरू से पोतकर पूजन का स्थान बनाए। कच्चे दूध में कोयला घिसकर गेरू पुती दीवार पर घर बनाएं, जिसमें अनेक नागदेवताओं की आकृति बनाते हैं। कुछ जगहों पर सोने, चांदी और लकड़ी की कलम से हल्दी व चंदन की स्याही से मुख्य दरवाजे के दोनों साइड में पांच-2 फनों वाले नागदेवता के चित्र बनाते है। અને તમારી જેમ અમે બધા કન્યારાશી વાળા વાળાને સારુ છે

    .

  3. શ્રી શરદ શાહનું લખાણ વાંચ્યું . પી કે દાવડા ની નાગ વિશેની વાત જાણી જોડકણું વાંચ્યું મેં પણ નાનો હતો ,ત્યારે દાવડાજી કહે છે . એવું મેં સાંભળેલું પણ થોડોક ફેરફાર ” આવે નાગ પંચમ નાગદેવ પૂજે ગારાના(માટીના )
    નાગલા બનાવેજી જીવતો નાગ જો નીકરે ઘરમાં તો ધોકા વાલાને બોલાવે જી . સુરેશ જાની નું લખાણ ગમ્યું / અને સુરેશ જાનીનું લખાણ શાસ્ત્રી પી કે ફેસ મુકશે એ વાત પણ ગમી .નાગ મારું પ્રિય પ્રાણી છે એ આપ સહુ જાણો છો .મને નાગ દેવતા ત્રણ વખત કરડેલા છે , એમાં મને જે નાગે મને क़ज़ा મને પરણવા આવેલી અને પાછી વાળેલી એ નાગ નાનું બચ્ચું
    હતું . એક મોટો નાગ કરડ્યો એને મેં કરડવાની સાથેજ પકડીને દુર ફેંકી દીધેલો એટલે એનું ઝેર મારા શરીરમાં જઈ શકેલું નહિ .પણ એના દાંત નાં મોટા કાપા પડી ગએલા એટલે પુષ્કળ લોહી નીકળેલું . ત્રીજો નાગ કરડેલો એ ગુસ્સાથી નહી ક્ર્દેલો ભૂલમાં કરડેલો એટલે સોય લાગે એટલોજ ઘા લાગેલો . આ નાગ કરડેલો ત્યારે હું વસ્ત્રાપુર અમદાવાદ પાસેના ગામડામાં નાનકડી દહેરી પાસે સૂતેલો .

  4. pragnaju

    himatlal joshi
    to me
    શ્રી શરદ શાહનું લખાણ વાંચ્યું . પી કે દાવડા ની નાગ વિશેની વાત જાણી જોડકણું વાંચ્યું મેં પણ નાનો હતો ,ત્યારે
    દાવડાજી કહે છે . એવું મેં સાંભળેલું પણ થોડોક ફેરફાર ” આવે નાગ પંચમ નાગદેવ પૂજે ગારાના(માટીના ) નાગલા બનાવેજી જીવતો નાગ જો નીકરે ઘરમાં તો ધોકા વાલાને બોલાવે જી .
    સુરેશ જાની નું લખાણ ગમ્યું / અને
    સુરેશ જાનીનું લખાણ શાસ્ત્રી પી કે ફેસ મુકશે એ વાત પણ ગમી .નાગ મારું પ્રિય પ્રાણી છે એ આપ સહુ જાણો છો .મને નાગ દેવતા ત્રણ વખત કરડેલા છે , એમાં મને જે નાગે મને क़ज़ा મને પરણવા આવેલી અને પાછી વાળેલી એ નાગ નાનું બચ્ચું
    હતું . એક મોટો નાગ કરડ્યો એને મેં કરડવાની સાથેજ પકડીને દુર ફેંકી દીધેલો એટલે એનું ઝેર મારા શરીરમાં જઈ શકેલું નહિ .પણ એના દાંત નાં મોટા કાપા પડી ગએલા એટલે પુષ્કળ લોહી નીકળેલું . ત્રીજો નાગ કરડેલો એ ગુસ્સાથી નહી ક્ર્દેલો ભૂલમાં કરડેલો એટલે સોય લાગે એટલોજ ઘા લાગેલો . આ નાગ કરડેલો ત્યારે હું વસ્ત્રાપુર અમદાવાદ પાસેના ગામડામાં નાનકડી દહેરી પાસે સૂતેલો .
    Ataai
    ~sacha hai dost hagiz juta ho nahi sakta
    jal jaega sona firbhi kaalaa ho nahi sakta
    Teachers open door, But you must enter by yourself.

    • pragnaju

      આતાજી
      આપને બ્લોગ પર કોમેંટ લખતા ફાવતું નથી તેથી ઇ મૅઇલ કોમેંટ બદલ ધન્યવાદ
      આપ કોઇ પણ સાંપને શત્રુ માનતા નથી તેથી આવા પ્રયોગો કરવાની હીંમ્મત કેળવી છે.
      અને કાળજી રાખવા છતા થયેલ અકસ્માત મા બચી ગયા છે અને હજુ પણ ડરતા નથી.તમે શરદભાઇએ લખ્યું તે પ્રમાણે કુંડલીની સમજશો. જો પાત્રતા કેળવાય તો એક ક્ષણમા સહસ્રાર (પીનીઅલ) બોડીમા આવી શકે તેમ સંતોના અનુભવ છે,

  5. તમારી બ્લોગ સ્ટાઈલ ‘આવાં ગાર્દ’ છે !!એકદમ બિન્દાસ્ત!

  6. pragnaju

    તમારી બ્લોગ ?

    આપણો કહો !

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s